ข่าว

ข่าวดี เอาใจสายช้อปปิ้งในประเทศญี่ปุ่น จ่ายง่าย แค่เพียงสแกนคิวอาร์โค้ดรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมาเว็ปไซต์เวียดนามพลัสรายงานว่า ประเทศญี่ปุ่นและสมาชิกอาเซียนจะรวมการชำระเงินคิวอาร์โค้ดเข้าด้วยกัน ในปี 2025 เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายระหว่างประเทศ จะได้ไม่เสียเวลาในการตามหาร้านแลกเงินตราต่างประเทศ

 

ผู้แทนจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น หรือ METI กล่าวว่า กระทรวงอยู่ระหว่างหารือกับหลายรัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลก รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียน โดยสภาส่งเสริมการทำธุรกรรมไร้เงินสดกำลังเร่งกระบวนการสร้างระบบการชำระเงินที่อนุญาตให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างบริการภายในและนอกประเทศได้ ซึ่งคาดว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้นในปีนี้

 

 

ปัจจุบันในประเทศญี่ปุ่น มีธุรกิจร้านค้าจำนวนมากชำระเงินคิวอาร์โค้ด เช่น Paypay (เปย์เปย์ ),Rakuten Pay (ราคุเต็นเปย์) โดยชาวญี่ปุ่นจะใช้สมาร์ตโฟนสแกนเพื่อชำระเงินสินค้าออนไลน์ แต่จะใช้ได้เพียงบริการที่จดทะเบียนในระบบคิวอาร์แล้วเท่านั้น และเพื่อแก้ไขช่องโหว่จึงจัดทำระบบใหม่ช่วยลูกค้าจ่ายเงินได้ไม่ว่าจะเป็นบริการประเภทใดก็ตาม 

 

 

สมาชิกอาเซียนที่ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการบูรณาการระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซียและฟิลปปินส์ ประเทศญี่ปุ่นยังคาดหวังการเจรจากับชาติอาเซียนจะสามารถใช้บริการรหัสคิวอาร์กับอาเซียนได้ด้วย

 


ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่นระบุว่า มูลค่าการชำระเงินโดยไม่ใช้เงินสดในญี่ปุ่นปี 2565 มีมูลค่าราว 111 ล้านล้านเยนหรือราว 2.6 หมื่นล้านบาท โดยจำนวนนี้ใช้คิวอาร์โค้ดและช่องทางบัญชีโค้ดอื่นๆเพียงร้อยละ 2.6
 


ในขณะเดียวกันตามสถิติของกูเกิล มูลค่าการชำระเงินทางดิจิทัลใน 6 ชาติสมาชิกอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนามและไทย ถึง 858,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือราว 3 หมื่นล้านบาท