เที่ยววัดโทไดจิ Todaiji Temple วัดวิหารไม้ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

เที่ยววัดโทไดจิ Todaiji Temple วัดวิหารไม้ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

วัดโทไดจิ เป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่ที่มีหลวงพ่อโตใหญ่ที่สุดและโด่งดังที่สุดในญี่ปุ่น เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปไดบุทสึรูปปั้นสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น แห่งเมืองเกียวโต เยี่ยมชมสถานที่มรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) และสมบัติประจำชาติญี่ปุ่น ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ศูนย์กลางของโรงเรียนพุทธศาสนาลัทธิเคงง ทำให้เหล่าผู้คนทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศต่างหลั่งไหลเข้ามาสักการะกันไม่ขาดสาย


เมื่อมาท่องเที่ยวเมืองนารา จะพลาดวัดที่มีวัฒนธรรมประวัติศาตร์และด้านสถาปัตยกรรมเก่าแก่มีความสำคัญเป็นเคยวัดประจำแคว้นในอดีตได้อย่างไร พร้อมพระใหญ่ไดบุทสึสำริดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เยี่ยมชมสถานที่มรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) และสมบัติประจำชาติญี่ปุ่นที่ พร้อมชมความน่ารักเหล่าฝูงกวางที่รอคอยนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมและสักการะที่พลาดไม่ได้เลยของเมืองนารา

 


ประวัติวัดโทไดจิ

วัดโทไดจิ (東大寺: Tōdai-ji) ตั้งอยู่ในจังหวัดนาระ ภูมิภาคคันไซ
ก่อตั้งสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 752 หลังจากนั้นจักรพรรดิโชมุได้ทรงประกาศให้วัดโทไดจิเป็นวัดประจำแคว้นยามาโตะ และเป็นศูนย์กลางของวัดทั่วอาณาจักรในอดีต ในระยะเวลาต่อมาปี ค.ศ.855 วัดโทไดจิประสบภัยพิบัติและอุบัติเหตุหลายครั้งจากเหตุแผ่นดินไหว ต่อมาในปีค.ศ. 1180 พื้นที่กว่าครึ่งของวัดโทไดจิ ประกอบด้วยวิหารไดบุทสึเด็น ถูกทำลายอุบัติเหตุเพลิงไหม้จากการโจมตี โดยTaira no Shigehira และได้รับการบูรณะเรื่อยมาหลังเหตุการณ์สงครามกลางเมือง และบูรณะเสร็จใช้เวลามากกว่า 10 ปี ได้มีฟื้นฟูกิจกรรมการสอนพระภิกษุสงฆ์กลับมาในช่วงยุคสมัยคามาคุระ ในปี ค.ศ.1567 วัดโทไดจิก็ถูกเผาทำลายจากสงคราวกลางเมืองอีกครั้ง ระหว่างตระกูลมิโยชิและตระกูลมาสึนากะ ได้รับการบูรณะสร้างใหม่วิหารไดบุทสึเด็น โดยพระภิกษุญี่ปุ่นKōkei (1648-1705) เป็นผู้รับผิดชอบ ในปัจจุบัน ทางวัดโทไดจิเก็บรักษาสมบัติของประจำชาติหลายชิ้น และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี 1998 เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในญี่ปุ่นและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกกว่าหลายล้านคนต่อปี 
 


วิหารไดบุทสึเด็น (大仏殿 : Daibutsu-den)
วิหารไดบุทสึเด็นซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไดบุทสึ สร้างขึ้นในยุคสมัยนารา ตัวอาคารถูกทำลายด้วยไฟไหม้ถึงสองครั้ง ในปีค.ศ 1180 และอีกครั้งในปี ค.ศ.1567 ในช่วงสงครามกลางเมือง โดยด้านสถาปัตยกรรมของอาคารมีความสูง 49 เมตร ขนาดความกว้าง 57 เมตรและลึก 50 เมตร ได้รับการบันทึกว่าเป็นวิหารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 
 


พระพุทธรูปไดบุทสึ หรือรู้จักในพระไวโรจนพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าแห่งแสงสว่างและปัญญา 
พระประธานประจำวิหารไดบุทสึเด็น มีขนาดความสูง 15 เมตร และน้ำหนัก 380 ตัน เป็นรูปปั้นสำริดที่ใหญ่ที่สุดในโลก พระพุทธรูปองค์นี้ประดิษฐานอยู่ในท่าปางประทานพร พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระพาหา พระหัตถ์ขวาอยู่ในท่ามุทรา 
 


ประตูนันไดมง (南大門 : Nandai-mon) 
ประตูใหญ่ทิศใต้ประตูหลักประจำวัดโทไดจิ สร้างขึ้นในระหว่างยุคสมัยนารา 
เคยถูกพังพลายโดยพายุไต้ฝุ่น ที่เห็นในปัจจุบันถูกสร้างใหม่ในยุคคามาคุระ ใช้สถาปัตยธรรมรูปแบบเรียกว่า “Daibutsu style” สร้างเสร็จในปีค.ศ.1203 พร้อมกับสองรูปปั้นธรรมบาล Ni-o โดยประตูนันไดมงเป็นประตูทางเข้าวัดที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น
 


บริเวณทางเดินเข้าสู่ประตูใหญ่ อีกหนึ่งไฮไลท์สามารถพบเจอเหล่าฝูงกวางอยู่เต็มไปหมด สัมผัสความน่ารักของเหล่ากวางน้อย โดยสามารถซื้อขนมเซมเบ้มาให้หรือถ่ายรูปกับน้องกวางก็ได้  
 


ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 800 yen / เด็กมัธยม 800 yen / เด็กประถม 400 yen (ปรับอัตราค่าเข้าชม 1 เมษายน 2567)
ที่อยู่ :406-1 Zoushi-cho Nara-shi Nara-ken 630-8587
เวลาทำการ : เดือนเมษายน - ตุลาคม 7:30 - 17:30 / เดือนพฤศจิกายน - มีนาคม 8:00 – 17:00
วิธีเดินทาง
- โดยรถไฟสาย Kinnetsu Nara Line จากสถานี "โอซาก้า นัมบะ" ถึงสถานีนาระ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที
- โดยรถไฟสาย Kinnetsu Kyoto Line จากสถานี "เกียวโต" ถึงสถานีนาระ ใช้เวลาประมาณ 50 นาที
- โดยรถไฟสาย Kinnetsu Namba Line จากสถานี "ซังโนมิยะ" ถึงสถานีนาระ ใช้เวลาประมาณ 80 นาที

โดยรถบัส จากสถานี JR Nara มีรถประจำเมืองวนสาย “Tōdai-ji Daibutsuden / Kasuga Taisha-mae”  และเดินต่ออีก 5 นาที


เว็บไซต์ : https://www.todaiji.or.jp/en/

บทความแนะนำ