ล่องเรือตัดน้ำแข็ง ทะเลฮอกไกโด เมืองมอนเบ็ทสึ และเมืองอะบาชิริ

การล่องเรือตัดน้ำแข็ง (Drift Ice Sightseeing & Icebreaker Ship) เป็นกิจกรรมยอดนิยมในฮอกไกโด ตอนเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะในเมืองมอนเบ็ตสึ (Mombetsu)และอะบะชิริ (Abashiri) เมืองเหล่านี้ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลโอคอตสก์ (Okhotsk Sea) ซึ่งปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งในฤดูหนาว เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสัมผัสความงามของฤดูหนาวในฮอกไกโด

 

การล่องเรือตัดน้ำแข็ง(Drift Ice Sightseeing & Icebreaker Ship)เป็นกิจกรรมยอดนิยมในฮอกไกโด โดยเฉพาะในเมืองมอนเบ็ตสึ (Monbetsu)และเมืองอะบะชิริ (Abashiri) เมืองเหล่านี้ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลโอคอตสก์ (Okhotsk Sea) หรือ ทะเลโอะโฮสึคุ ตามการเรียกของญี่ปุ่น ซึ่งปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งในฤดูหนาว 


เรือตัดน้ำแข็งจะพานักท่องเที่ยวออกไปชมทิวทัศน์อันน่าทึ่งของน้ำแข็งลอย เพื่อชมปรากฏการณ์ชุมแพน้ำแข็ง (Drift Ice) ซึ่งอยู่ตอนบนสุดของประเทศ  ที่ปรากฏการณ์จะมีขึ้นในช่วงราวเดือนมกราคมจนถึงเดือนมีนาคมของทุกปี และจะมีให้ชมมากที่สุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์
 


นี่คือข้อแนะนำสำหรับการล่องเรือตัดน้ำแข็งในฮอกไกโด

- ให้จองตั๋วล่วงหน้าก่อน โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยว
- แต่งตัวให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ 
- สวมรองเท้าที่กันลื่น ระมัดระวังน้ำแข็งบนดาดฟ้าเรือสามารถอาจลื่นได้
 


มีบริษัทเรือตัดน้ำแข็งหลายแห่งให้บริการในเมืองมอนเบ็ตสึและเมืองอะบะชิริ เรือเหล่านี้มีขนาดและรูปร่างแตกต่างกันไป แต่ทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถมองเห็นน้ำแข็งได้อย่างใกล้ชิด
 


เมืองมอนเบ็ตสึมีชื่อเสียงโด่งดังจากเรือตัดน้ำแข็ง Garinko II เรือลำนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 235 คน และมีดาดฟ้าชมวิวขนาดใหญ่ที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวน้ำแข็งได้อย่างเต็มที่  มีเครื่องตัดน้ำแข็งอยู่ด้านหน้าเรือ
 


ห่างจากมอมเบตสึไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 120 กม. ซึ่งมีรถไฟการินโกให้บริการ มีเรือตัดน้ำแข็งชื่อ Aurora เรือลำนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 450 คน และมีห้องชมวิวใต้ท้องเรือที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นน้ำแข็งจากด้านล่างได้

 

การล่องเรือตัดน้ำแข็งมักใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ในช่วงเวลานี้ นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับการก่อตัวของน้ำแข็งและระบบนิเวศของอาร์กติก พวกเขายังอาจได้เห็นสัตว์ป่า อาทิเช่น อินทรีย์ทะเลสเตลเลอร์ (Steller’s Sea Eagle) และแมวน้ำลายจุด (Spotted Seal) ด้วย ถ้าในช่วงไม่มีแพน้ำแข็ง จะเป็นการล่องเรือชมทะเลโอะโฮสึคุแทน


เรือชมธารน้ำแข็ง Garinko
ที่อยู่ : 1 Ocean Park,Monbetsu City,Hokkaido 094-0031
เว็บไซต์ : https://o-tower.co.jp/garinkogo.html


เรือตัดน้ำแข็งชมเรือตัดน้ำแข็งออโรร่า
ที่อยู่ : Minami 3, Higashi 4-5-1, Abashiri city, Hokkaido 093-0003
เว็บไซต์ : https://ms-aurora.com/abashiri/en/