วัดคัตสึโอจิ วัดดารุมะแห่งโอซาก้า

วัดคัตสึโอจิ วัดดารุมะแห่งโอซาก้า

วัดคัตสึโอจิ มีชื่อเสียงในเรื่องขอพร สักการะด้วยตุ๊กตาดารุมะนับพันเรียงราย ในเมืองมิโนะ จังหวัดโอซาก้า วัดเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1,300ปี พร้อมด้วยบรรยายกาศวิวทิวทัศน์หลากหลายฤดู ที่ชวนให้นักท่องเที่ยวทุกคนมาสัมผัส


วัดคัตสึโอจิ (勝尾寺 : Katsuo-ji Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเซนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บนภูเขาทางตอนเหนือของโอซาก้า เมืองมิโนะ (Minoh city) ประเทศญี่ปุ่น ที่ชื่อเสียงของวัดเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในนาม "วัดแห่งชัยชนะ" และ เป็นที่รู้จักกันดีในนาม "วัดดารุมะ" เนื่องจากมีตุ๊กตาดารุมะสีแดงขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่ประดับอยู่ทั่วทุกมุมของวัด ตุ๊กตาดารุมะเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความมุ่งมั่น
 

ประวัติวัดคัตสึโอจิ

วัดคัตสึโอจิแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนาน 1,300 ปี เริ่มก่อตั้งในช่วงยุคนาระ ปีค.ศ.727 โดยสองนักบวชพี่น้อง นามว่า เซนจู (善仲 : Zenchū) และ เซนซัง ( 善算 : Zensan) และต่อมาในปีค.ศ 775 วัดแห่งนี้ถูกเปลี่ยนชื่อวัด จากเดิมมีชื่อว่าวัด "Miroku-ji" มาเป็น "Katsuo-ji Temple" โดย จักรพรรดิเซวะ

ต่อมาในยุคเฮอัน ในปีค.ศ.1184 วัดคัตสึโอจิถูกเผาทำลายไปในช่วงระหว่างสงครามเก็มเป และถูกบูรณะในปีต่อมา ในส่วนอุโบสถและประตูถูกบูรณะใหม่ โดย Toyotomi Hideyori
ปัจจุบัน ยังเป็นวัดที่อยู่เส้นทางแสวงบุญลำดับที่ 23 ของภูมิภาคคันไซ (Saigoku Kannon Pilgrimage) อีกด้วย

 

photo from H. Mark : flickr.com/photos/markma723/43982450742/
photo from H. Mark : flickr.com/photos/markma723/43982450742/


วัดคัตสึโอจินี้ได้รับความนิยมในหมู่โชกุนในยุคโบราณ ซึ่งมาขอพรให้ประสบความสำเร็จในการรบ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วัดแห่งนี้ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเพื่อขอพรอธิษฐานให้ตนเองข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ ได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นโรคภัยไข้เจ็บ การดำเนินธุรกิจ การศึกษา ความรัก และให้ชีวิตประสบความสำเร็จ 
 

photo from chlam_photography : flickr.com/photos/chlam_photography/52942471261/
photo from chlam_photography : flickr.com/photos/chlam_photography/52942471261/

 

วิธีการเขียนตุ๊กตาดารุมะแห่งชัยชนะ (Winning Daruma)

ตุ๊กตาดารุมะพิเศษจากที่อื่นเพราะว่าตรงท้องของตุ๊กตาดารุมะ มีคำว่า "勝" (Kachi) ใน Kachi-Daruma ที่ได้รับเฉพาะภายในวัดคัตสึโอจิเท่านั้น ตุ๊กตาเหล่านี้ทำจากกระดาษแข็งและทาสีแดงต่างกันหลากหลายขนาด
เมื่อได้รับตุ๊กตาดารุมะครั้งแรก ดวงตาของดารุมะว่างเปล่าทั้งสองข้าง ให้ทำการตั้งคำขอพรอธิษฐานโดยการเขียนไว้ด้านหลังของตุ๊กตาดารุมะ และนำไปอาบควันดารุมะที่กระถางรูป หรือเรียกว่า "โจโคโระ" ให้เป็นสิริมงคล ตั้งจิตเขียนวาดดวงตาข้างหนึ่งขึ้นมาก่อน และถึงเมื่อความปรารถนาเป็นจริง จึงมาเขียนดวงตาอีกข้างหนึ่ง และนำกลับถวายตุ๊กตาที่วัดคัตสึโอจิแห่งนี้
 

photo from : flickr.com/photos/tyodai/17253264982/
photo from : flickr.com/photos/tyodai/17253264982/

 

และวัดคัตสึโอจิแห่งนี้ ที่ตั้งอยู่ในสวนมิโนโอะ รอบล้อมไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม ยังเป็นสถานที่ชมดอกซากุระและชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงามอีกที่นึงในโอซาก้าอีกด้วย เพียงประมาณ 30 นาทีจากเมืองโอซาก้าเท่านั้น และในช่วงฤดูใบไม้ร่วง พื้นที่ภายในวัดยังพิเศษไปด้วยการประดับไฟในช่วงค่ำคืน พร้อมปกคลุมไปด้วยใบไม้หลากสี

 

-

วัดคัตสึโอจิ 
ที่อยู่ :  2914-1 Aomatani, Minoo-shi, Osaka
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 400 เยน เด็ก 300 เยน
เวลาทำการ  
- วันธรรมดา: 8:00 น. ถึง 17:00 น.
- วันเสาร์: 8:00 น. ถึง 17:30 น.
- วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์: 8:00 น. ถึง 18:00 น.
การเดินทาง     
จากสถานีเซ็นริ-จูโอะ (Senri-Chuo Station) บนรถไฟสายคิตะ-โอซาก้า คิวโค (Kita-Osaka Kyuko Line) ให้ขึ้นรถบัสฮันคิว (Hankyu Bus) ใช้เวลาประมาณ 35 นาทีแล้วลงที่ป้ายคัตสึโอจิ-มาเอะ (Katsuoji-mae)


เว็บไซต์
http://www.katsuo-ji-temple.or.jp/
https://katsuo-ji-temple.or.jp/history/